บรรยายภาพ
๑.พระสมเด็จองค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่เนื้อปูนเปลือกหอย
๒.ด้านหลังเป็นหลังกระดานเรียบให้สังเกตลอยครูดของการปราดเนื้อพระออก
๓.เนื้อพระแก่ปูนเปลือกหอยจึงทำให้สังเกตเนื้อพระได้ดีของการแยก/ย่น/หด/เหี่ยว/ยุป/กระเทาะ/แห้งสนิท
๔.พระองค์นี้สังเกตดูจะเห็นมวลสารบดละเอียดของมวลสารศักสิทธิ์ทีใช้ผสมทำพระเครื่องกระจายไปทั่วแต่ไม่มาก
๕.ฐานรองพระทั้งสามชั้นยังสวยงาม/ติดเนื้อพระคมชัดดี
๖.องค์พระได้ส่วนและติดเนื้อพระชัด
๗.พื้นพระยุปทำให้พระและฐานพระเด่น
๘.ครอบแก้วองค์พระไม่หนาแต่ได้สัดส่วนกับองค์พระดี
๙.เนื้อพระออกสีเทาๆตามลักษณะเนื้อปูนเปลือกหอย ภาพถ่ายเหมือนของจริง ๙๙ %
๑๐.พระองค์นี้ถือได้ว่าเป็นพระที่ถูกหลักการที่ว่า พิมพ์ถูก/เนื้อใช่/ธรรมชาติเนื้อพระถึงยุค
หมายเหตุ: การเล่นพระสมเด็จนั้นต้องศึกษาให้ดีๆ นอกจากศึกษาเรื่องพิมพ์ทรงแล้ว/เนื้อพระถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจสภาพของเนื้อพระนั้นๆ พร้อมทั้งส่วนผสมน้ำมันตังอิ้ว/น้ำผึ้ง/น้ำตาลที่ผสมลงไปในเนื้อพระเพื่อให้เนื้อพระเนียนเกาะติดกันดีและติดพิมพ์ได้ชัด อายุกาลเวลาที่ผ่านมาต้องอ่านให้ออกเพื่อให้ได้ถึงยุคของท่านสมเด็จโต การแยกตัวของมวลสารกับเนื้อพระหลักจะต้องมีเสมอแต่ไม่ทั่วไปหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับความละเอียดของมวลสารที่ผสมลงไป ลอยน้ำลดต้องมี/ลอยฝุ่นเกาะ/ลอยเม็ดผดคล้ายๆขี้ไคล/เนื้อพระมีลอยพรุน/ถ้าเคาะกับฟันเบาๆมีเสียงกังวาล/เนื้อพระอาจมีหลายสี/พระต้องไม่มีกลิ่นใดๆ/มวลสารต้องมีไม่มากก็น้อยแล้วแต่บางองค์/ขอบพระต้องมีล่องลอยยุป/แยก/ย่น/หด/พรุนของเนื้อพระ ถ้าศึกษาไม่ดีท่านจะได้พระสมเด็จที่ไม่ใช่ของพระพุทธจารย์โต พรหมรังสี แต่เป็นของพระรูปอื่นที่ใกล้ชิดท่านหลังจากท่านได้มรณะภาพแล้ว
๑.พระสมเด็จองค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่เนื้อปูนเปลือกหอย
๒.ด้านหลังเป็นหลังกระดานเรียบให้สังเกตลอยครูดของการปราดเนื้อพระออก
๓.เนื้อพระแก่ปูนเปลือกหอยจึงทำให้สังเกตเนื้อพระได้ดีของการแยก/ย่น/หด/เหี่ยว/ยุป/กระเทาะ/แห้งสนิท
๔.พระองค์นี้สังเกตดูจะเห็นมวลสารบดละเอียดของมวลสารศักสิทธิ์ทีใช้ผสมทำพระเครื่องกระจายไปทั่วแต่ไม่มาก
๕.ฐานรองพระทั้งสามชั้นยังสวยงาม/ติดเนื้อพระคมชัดดี
๖.องค์พระได้ส่วนและติดเนื้อพระชัด
๗.พื้นพระยุปทำให้พระและฐานพระเด่น
๘.ครอบแก้วองค์พระไม่หนาแต่ได้สัดส่วนกับองค์พระดี
๙.เนื้อพระออกสีเทาๆตามลักษณะเนื้อปูนเปลือกหอย ภาพถ่ายเหมือนของจริง ๙๙ %
๑๐.พระองค์นี้ถือได้ว่าเป็นพระที่ถูกหลักการที่ว่า พิมพ์ถูก/เนื้อใช่/ธรรมชาติเนื้อพระถึงยุค
หมายเหตุ: การเล่นพระสมเด็จนั้นต้องศึกษาให้ดีๆ นอกจากศึกษาเรื่องพิมพ์ทรงแล้ว/เนื้อพระถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจสภาพของเนื้อพระนั้นๆ พร้อมทั้งส่วนผสมน้ำมันตังอิ้ว/น้ำผึ้ง/น้ำตาลที่ผสมลงไปในเนื้อพระเพื่อให้เนื้อพระเนียนเกาะติดกันดีและติดพิมพ์ได้ชัด อายุกาลเวลาที่ผ่านมาต้องอ่านให้ออกเพื่อให้ได้ถึงยุคของท่านสมเด็จโต การแยกตัวของมวลสารกับเนื้อพระหลักจะต้องมีเสมอแต่ไม่ทั่วไปหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับความละเอียดของมวลสารที่ผสมลงไป ลอยน้ำลดต้องมี/ลอยฝุ่นเกาะ/ลอยเม็ดผดคล้ายๆขี้ไคล/เนื้อพระมีลอยพรุน/ถ้าเคาะกับฟันเบาๆมีเสียงกังวาล/เนื้อพระอาจมีหลายสี/พระต้องไม่มีกลิ่นใดๆ/มวลสารต้องมีไม่มากก็น้อยแล้วแต่บางองค์/ขอบพระต้องมีล่องลอยยุป/แยก/ย่น/หด/พรุนของเนื้อพระ ถ้าศึกษาไม่ดีท่านจะได้พระสมเด็จที่ไม่ใช่ของพระพุทธจารย์โต พรหมรังสี แต่เป็นของพระรูปอื่นที่ใกล้ชิดท่านหลังจากท่านได้มรณะภาพแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น