วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ศึกษาธรรมเพื่อข่มผู้อื่น ?


ศึกษาธรรมเพื่อข่มผู้อื่น ?

ศึกษาธรรมเพื่อข่มผู้อื่น ? : ปุจฉา -วิสัชนา กับพระไพศาล วิสาโล



ปิยดา จันทร์หงษ์ ปุจฉา :  กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ มีเรื่องจะรบกวนสอบถามว่าดิฉันเข้าไปอ่านในกระทู้เวบหนึ่งซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวบรวมคนมีญาณ สามารถมองเห็นกรรม ดูดวงให้คนอื่นได้ แต่ก็มีหลายประเด็นที่ขัด สิ่งหนึ่งที่ข้องใจมากค่ะ คือว่ามีชายคนหนึ่งเขาศึกษาพระไตรปิฎกจนละเอียดแตกฉาน เป็นครูสอนธรรมะให้กับพระ สอนในระดับมหาวิทยาลัยชื่อดังใน กทม. ดูภายนอกเก่งในความรู้ด้านวิชาการ แต่การปฏิบัติสงสัยจะไม่ผ่านเพราะว่าเขาจะฉลาดรอบรู้ เอาแต่พระไตรปิฏกมาอ้าง มาตอบโต้คนอื่นทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ ยกตนข่มท่านต่างๆ นานา คนแบบนี้อวดฉลาด และไม่มีใครที่จะตอบโต้เขาได้เลย ดูไปดูมาเหมือนจะรู้มากจนสติแตกไปในทางที่ไม่ดี สงสัยในเว็บนั้นไม่มีใครหยุดเขาได้ โยมไม่ได้ไปต่อล้อต่อกลอนอะไรหรอกค่ะ เพียงแต่อ่านแล้วเศร้าใจ แบบนี้ตัวเขาเองจะได้บุญหรือบาปคะ กราบนมัสการ

 วิสัชนา :  การศึกษาธรรมจนเข้าใจแตกฉาน สามารถแนะนำหรือสอนผู้อื่นได้ เป็นเรื่องดี แต่หากไม่นำมาปฏิบัติแก่ตน ให้ชีวิตเจริญงอกงาม จิตใจมีความสุข ก็จะกลายเป็นว่า ทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นอย่างเดียว แต่ไม่สามารถทำให้เกิดประโยชน์แก่ตนได้ และหากวางใจไม่ดี ก็กลายเป็นการเพิ่มพูนทิฐิมานะ หรือความยึดติดถือมั่นในความคิด จนจิตใจคับแคบ และเกิดความหลงตัวลืมตนได้
           พระพุทธองค์ตรัสว่า "อันตรายมี ๒ อย่างคืออันตรายที่ปรากฏ และอันตรายที่ปกปิด" อันตรายที่ปกปิดหรือภัยภายในได้แก่ ความยกตัวกดเขาไว้ ความแข่งดี ความถือตัว ความดูหมิ่น เป็นต้น อันตรายดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นกับคนที่เรียนมากรู้มากแต่ไม่ได้ขัดเกลากิเลสของตน
           พระพุทธองค์ทรงอุปมาว่าการเล่าเรียนธรรมนั้นไม่ต่างจากการจับงูพิษ ถ้าเรียนเพื่อมุ่งข่มขู่ผู้อื่น เพื่อลาภยศสรรเสริญ เพื่อไม่ให้คนมาตำหนิต่อว่าตนได้ หรือเรียนแล้วไม่ไตร่ตรองเนื้อความด้วยปัญญา ย่อมเปรียบเหมือนจับงูพิษที่ขนดหาง ย่อมถูกมันแว้งกัดจนตายหรือทุกข์ ปางตายได้

 กรวดน้ำ ยังจำเป็นอีกไหม

           SheDay Federation ปุจฉา :  นมัสการหลวงพ่อคะ หนูขออนุญาตต่อยอดจากคำถามว่ากรวดน้ำจำเป็นไหมนะคะว่า เราสามารถสวดบทยะถา-สัพพีเองได้ไหมคะ เพราะเพื่อนบอกว่าเราสวดเองไม่ได้ ต้องฟังพระสวดเท่านั้น เพราะเราไม่ได้ถือศีลเท่าพระท่าน ข้อสงสัยนี้จริงหรือไม่คะ ขอบพระคุณค่ะ
            วิสัชนา :  ที่พระสวดยะถาสัพพีนั้น ก็คือการการอวยพรโดยแทรกธรรมะไปพร้อมกัน เมื่อพระอวยพรหรือให้ธรรมะ คุณก็ควรทำใจสงบรับพรและธรรมะนั้น แต่ก่อนจะถึงตรงนั้น ขณะที่กรวดน้ำก็ควรน้อมใจอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่คุณตั้งใจทำบุญให้รวมทั้งสรรพสัตว์ด้วย หากคุณสวดยะถาสัพพีในตอนนั้น ก็จะไม่ตรงกับสิ่งที่คุณควรทำในขณะนั้น
           จะว่าไปคุณเองก็สามารถสวดบทนี้แต่ไม่ใช่ในขณะที่คุณควรอุทิศส่วนกุศลให้ผู้อื่น และควรสวดเมื่อคุณอยู่ในสถานะที่จะให้พรหรือให้ธรรมะแก่ผู้อื่นได้
คนอ่าน 410 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น