วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

เทศกาลกินเจ ในประเทศไทย (เดลินิวส์)


เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลหนึ่งที่คนเชื้อสายจีนให้ความสำคัญ แต่ในหลายประเทศ แม้มีคนเชื้อสายจีนอาศัยอยู่มาก และมีเทศกาลกินเจเป็นประจำทุกปี ก็ไม่ได้จัดงานใหญ่โต จนถือเป็นงานสำคัญระดับจังหวัด ระดับชาติ เหมือนประเทศไทย ที่ทุกปีมีจังหวัดเด่น ๆ จัดงานเทศกาลกินเจอย่างอลังการ จนกลายเป็นงานที่ได้รับความนิยมจากคนไทย ทั้งที่มีเชื้อสายจีน และไม่มี รวมถึงคนจากประเทศอื่น ที่สนใจอยากกินเจด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้เทศกาลกินเจในไทย ไม่ได้เป็นแค่งานบุญสำหรับให้คนมีโอกาสชำระล้างร่างกาย และจิตใจ แต่ยังสร้างผลประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักขึ้นด้วย
   
ยิ่งในภาวะที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งส่งผลกระทบกับบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การที่มีเทศกาลกินเจเกิดขึ้นช่วงเวลานี้ จึงน่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูภาพรวมการท่องเที่ยวของประเทศ ให้ดูคึกคัก กระตุ้นให้คนไทยที่กังวลกับสถานการณ์น้ำท่วม รู้สึกมีกำลังใจอยากออกมาท่องเที่ยว พร้อมทำบุญในช่วงเทศกาลกินเจ เพื่อบรรเทาความทุกข์ที่มีอยู่ในใจบ้าง
    
“ธวัชชัย อรัญญิก” รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า ปีนี้เงินสะพัดด้านท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ที่จัดเทศกาล น่าจะเพิ่มขึ้นจาก 850 ล้านบาท เป็นไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยจังหวัดภูเก็ต มีเงินสะพัดมากที่สุด 500 ล้านบาท รองลงมาคือ อำเภอหาดใหญ่ 240 ล้านบาท และจังหวัดตรัง 100 ล้านบาท ส่วนถนนเยาวราช 25 ล้านบาท
   
นอกจากเทศกาลกินเจ จะช่วยกระตุ้นให้คนไทยออกมาเที่ยวกันมากขึ้นแล้ว ยังมีอานิสงส์ช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาเที่ยวไทยมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะคนเชื้อสายจีนจากมาเลเซีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน และจีน ซึ่ง “สรรเสริญ เงารังษี” รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. ระบุว่า ที่ผ่านมาได้ทำตลาดสำหรับดึงคนจากประเทศเหล่านี้ให้มาเที่ยวไทยช่วงเทศกาลกินเจไว้ล่วงหน้าแล้ว
   
เช่น ให้สำนักงาน ททท. ในสิงคโปร์ และมาเลเซีย  ส่งเสริมบริษัทนำเที่ยวจัดทำแพ็กเกจเที่ยวไทยช่วงเทศกาลกินเจ ไปขายให้นักท่องเที่ยว และจับมือกับสำนักงาน ททท. หาดใหญ่ สนับสนุนการจัดโปรแกรมเที่ยวไทยทางบกผ่านด่านชายแดน เข้ามายังอำเภอหาดใหญ่ และเดินทางไปร่วมงานต่อยังจังหวัดตรัง รวมทั้งสนับสนุนการจัดทำแพ็กเกจเดินทางมาร่วมงานกินเจจังหวัดภูเก็ต และเดินทางต่อไปร่วมงานบุญเดือนสิบ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เสนอขายตลาดจีนด้วย โดยนอกจากนำเสนอกิจกรรมกินเจ ก็มีพ่วงกิจกรรมทำบุญไหว้พระไปด้วย เพื่อผลักดันให้มีเวลาอยู่ในไทยนานขึ้น ใช้จ่ายมากขึ้น 
    
เอาเป็นว่าหากใครสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเทศกาลกินเจแล้ว ยังไม่แน่ใจว่าจะไปที่ไหนดี จะเดินทางไปอย่างไร และยังมีที่พักเหลือพอหรือไม่ ลองสอบถามข้อมูลไปได้ที่สายด่วน เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672
   
เมื่อทั้งปีวุ่นวายกับการใช้ชีวิตมามากแล้ว ลองใช้โอกาสในเทศกาลกินเจนี้ ชำระล้างร่างกายและจิตใจ ปฏิบัติตามหลัก 6 ข้อ คือ งดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์, รักษาศีล 5 และรักษาพรหมจรรย์, ทำบุญทำทาน, รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์, นุ่งขาวห่มขาว และงดเว้นผักที่กลิ่นแรง เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น สุขภาพดีแล้ว ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้คึกคักขึ้นอีกด้วย.

.......................................................................

สรุปการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลกินเจในประเทศไทย

งาน/สถานที่


- เทศกาลถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต 27 ก.ย. – 5 ต.ค. ที่ศาลเจ้า ในจังหวัด

- ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง 27 ก.ย.-5 ต.ค. ที่หน้าเทศบาลนครตรัง และศาลเจ้า ในจังหวัด

- งานเจ เยาวราช ประจำปี 2554 84 พรรษา มหามงคล 26 ก.ย.–5 ต.ค. บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช

- งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดระนอง 27 ก.ย.-5 ต.ค. ที่ลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองระนอง

- ประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดพังงา 27 ก.ย.- 5 ต.ค. ที่ศาลเจ้าในจังหวัด

กิจกรรมเด่น

- พิธีกรรมลุยไฟ ขึ้นบันไดมีด, ไหว้พระและองค์เทพ 9 ศาลเจ้าเสริมสิริมงคล, พิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

- พิธีเวียนธูปเวียนเทียน ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์, พิธีไต่บันไดมีด, ขบวนแห่พระ, การประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม, การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม

- การอัญเชิญผงกระถางธูปจากศาลเจ้า 22 แห่ง และ 7 โรงเจ มาไว้ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ, การผัดหมี่ยักษ์ การทำเปาะเปี๊ยะทองคำที่ยาวที่สุดในโลก พร้อมลุ้นทองคำ

- การเชิดมังกรทองและสิงโตกวางเจา, ลานเทศกาลอาหารเจ, พิธีกรรมอิ้วเก้งแห่พระ 339 องค์

- พิธีอัญเชิญเทพเจ้า และพิธีลุยไฟ

---------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น