วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

"ขนมลา" (เดลินิวส์)


ขนมรูปร่างหน้าตาเหมือนผ้าตาข่ายสีทอง หลายคนเคยเห็นแต่ยังไม่รู้จัก วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก "ขนมลา" กัน

"ขนมลา" เป็นขนมหวานชนิดหนึ่ง ที่จะได้เห็นกันบ่อย ๆ ในช่วงใกล้ออกพรรษาแบบนี้ เป็นขนมพื้นบ้านของภาคใต้ ที่นิยมทำขึ้นมาเพื่อถวายพระในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ หรือ เทศกาลชิงเปรต ของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช

ลักษณะหน้าตาของ "ขนมลา" จะเป็นเส้นสีทองเล็ก ๆ ไขว้กันไปมา จนกลายเป็นผืนคล้ายผ้าตาข่าย มีรสชาติหวานอ่อน ๆ มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ แป้งข้าวเจ้าและน้ำผึ้ง เป็นขนมที่แสดงถึงศิลปะการผลิตที่ประณีตบรรจง เพราะตอนทำต้องค่อย ๆ เทลงบนกระทะที่มีน้ำมันร้อน ให้เส้นเล็ก ๆ ถักทอกันจนกลายเป็นผืนที่มีรูปร่างคล้ายแห ขนมลามี 2 ชนิดคือลาเช็ดและลากรอบ ลาเช็ดจะใช้น้ำมันน้อย โรยแป้งให้หนา เมื่อสุกพับเป็นครึ่งวงกลม ส่วนลากรอบ นำลาเช็ดมาโรยน้ำตาลแล้วนำไปตากแดด ขนมลานั้นเมื่อทำเสร็จใหม่ ๆ จะกรอบนุ่ม หากวางไว้ในอากาศหลายชั่วโมงจะเหนียวขึ้น ถ้าใครชอบทานแบบกรอบ แนะนำให้นำไปผึ่งแดดก่อนรับประทาน

ขนมลาเป็น 1 ใน 5 ของขนมที่ใช้ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ซึ่งตรงกับวันแรม 14 หรือ แรม 15 ค่ำ เดือน 10 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ที่เชื่อกันว่ายมบาลจะปลดปล่อยออกมาเพื่อให้รับส่วนบุญส่วนกุศลจากลูกหลาน นอกเหนือจากขนมลาก็มี ขนมพอง ขนมกง ขนมบ้า และขนมดีซำ โดยใช้ประกอบเป็นสำรับถวายพระ ขนมลาเปรียบเสมือนเสื้อผ้าที่ให้บรรพบุรุษใช้นุ่งห่ม

ที่เรียก "ขนมลา" มีข้อหนึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากสมัยก่อนใช้กะลามะพร้าวเจาะรูเล็ก ๆ หลาย ๆ รู ในการใส่แป้ง เพื่อไว้ใช้ส่ายในกระทะให้เป็นเส้นเล็ก ๆ เพราะเชื่อว่า ถ้าแป้งเส้นใหญ่ไป เปรตซึ่งมีปากเพียงแค่รูเข็มจะไม่สามารถกินได้.
-------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น